Đang xử lý.....

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU - Mã số: CS.2020.16 

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

 

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung 

Tên đề tài: Xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa trong các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Thái Nguyên

Mã số: CS.2020.16

Chủ nhiệm đề tài: TS. Dương Nguyệt Vân

Tổ chức chủ trì: Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên

2. Mục tiêu

 Mục tiêu chung: Đề xuất biện pháp xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa (GDDVH) trong các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Thái Nguyên (PTDTN tỉnh Thái Nguyên).

  Mục tiêu cụ thể: Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng, thực tế môi trường giáo dục trong các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên, đề tài đề xuất một số biện pháp phù hợp với điều kiện cụ thể nhằm hướng tới xây dựng môi trường GDDVH, đa ngôn ngữ; tích cực đáp ứng yêu cầu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đa sắc tộc của học sinh (HS) trong các trường DTNT; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên, đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay.

3. Tính mới và sáng tạo

 Chương trình giáo dục nhà trường ở các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên được xây dựng trên cơ sở chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp quản lí. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số nội dung chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội, nhu cầu của giáo viên (GV), học sinh (HS) và thực tế tại địa phương.

 Đây là công trình nghiên cứu về vấn đề xây dựng môi trường GDDVH trong các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên. Đề tài đề xuất các biện pháp xây dựng môi trường GDDVH nhằm phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu của GV và HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường, phù hợp với xã hội phát triển và hội nhập, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay.

4. Kết quả nghiên cứu

- Nghiên cứu cơ sở lí luận về môi trường giáo dục, chương trình giáo dục nhà trường theo mô hình trường học đa văn hóa.

- Khảo sát thực trạng về môi trường giáo dục tại Trường PTDTNTT Thái Nguyên, Trường PTDTN THCS Đại Từ, Trường PTDTNT THCS Đồng Hỉ.

- Đề xuất biện pháp xây dựng môi trường GDDVH trong các trường PTDTN tỉnh Thái Nguyên.

5. Sản phẩm

5.1. Sản phẩm khoa học

- Bài báo in trên tạp chí trong nước có chỉ sô: 01

Dương Nguyệt Vân, Nguyễn Thị Bích, Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh các trường Dân tộc Nội trú, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, ISSN 1859-3135, số 6/2020.

* Nội dung: Bài báo đề cập đến những vấn đề cơ bản của dạy học theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. Trên cơ sở lí luận về năng lực, giao tiếp, năng lực giao tiếp và cơ sở thực tiễn từ khảo sát một số trường Phổ thông Dân tộc Nội trú trên đại bàn tỉnh Thái Nguyên, bài viết đề xuất quy trình phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh các trường Dân tộc Nội trú. Quy trình gồm sáu bước: tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin, áp dụng vận dụng kiến thức, thái độ và hành động, sự kết hợp kiến thức kĩ năng thái độ, kết hợp với kinh nghiệm trải nghiệm. Qua đó, năng lực giao tiếp của người học sẽ được nâng cao và hoàn thiện.

*Tính ứng dụng: Là tư liệu tham khảo hữu ích cho cán bộ, GV, HS trong các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên và các trường Dân tộc Nội trú ngoài tỉnh.

5.2. Sản phẩm đào tạo

* Luận văn Thạc sĩ: Hát Ví của người Sán Chay ở khe Mo, Đồng Hỉ, Thái Nguyên

Học viên thực hiện: Trần Thị Minh Châu  

Chuyên ngành: Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam

        Bảo vệ tại trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên năm 2021

5.3. Sản phẩm ứng dụng: Tài liệu dùng cho cán bộ, giáo viên, học sinh các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên.

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.1. Phương thức chuyển giao

- Tài liệu dùng cho cán bộ, giáo viên, học sinh các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên trong công tác giảng dạy và học tập.

- Đề tài là tài liệu bổ sung cho chương trình giáo dục địa phương ở các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Thái Nguyên.

6.2. Địa chỉ ứng dụng

- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Thái Nguyên

- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ

- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đồng Hỉ

         - Các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú trong và ngoài tỉnh

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.3.1. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Đề tài hoàn thiện góp phần bổ sung vào việc xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa trong các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên và các trường Dân tộc Nội trú ngoài tỉnh. Điều này rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

6.3.2. Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan

Đề tài hoàn thành là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lí, giáo viên, học sinh trong các trường PTDTNT.

6.3.3. Đối với phát triển kinh tế - xã hội

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần đề xuất các biện pháp, định hướng xây dựng môi trường GDDVH trong các trường PTDTNT. Đặc biệt, trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, là một trong các nhiệm vụ và giải pháp cần thiết là xây dựng mô hình giáo dục đặc thù để nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu xây dựng môi trường giáo dục đặc thù mới phù hợp với giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hướng tới mục tiêu hòa nhập nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa tộc người.

6.3.4. Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu

  Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tài liệu tham khảo góp phần định hướng, xây dựng môi trường GDDVH trong các trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên và các trường Dân tộc Nội trú ngoài tỉnh.

Đề tài được thực hiện sẽ góp phần nâng cao trình độ nghiên cứu lí luận, thực tiễn cho chủ nhiệm đề tài và các thành viên tham gia, giúp cho đội ngũ khoa học của trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên ngày càng trưởng thành đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục mới. Đề tài cũng đóng góp vào việc định hướng đào tạo đại học và sau đại học (sinh viên NCKH, luận văn thạc sĩ) cho trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên.

 

loading....