Đang xử lý.....

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU - Mã số: CS.2020.06 

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

 

THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Thông tin chung      

Tên đề tài: Phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho sinh viên Ngữ văn trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

        Mã số: CS.2020.06

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Bích

Tổ chức chủ trì: Trường Đại học Sư phạm

2. Mục tiêu

Mục tiêu chung: Phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho sinh viên Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

            Mục tiêu cụ thể: Nghiên cứu tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước; Tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng khung lí thuyết về năng lực dạy học và năng lực dạy học trực tuyến; Phân tích, lí giải thực trạng năng lực dạy học trực tuyến của sinh viên khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; Trên cơ sở đó, đề xuất quy trình và đưa ra những giải pháp phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho sinh viên Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

3. Tính mới và sáng tạo

Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu về phát triển dạy học trực tuyến cho sinh viên Ngữ văn trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Đây là đề tài ý nghĩa trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ cho SV để khi các em ra trường, các em hoàn toàn tự tin, năng động, thích nghi với mọi hoàn cảnh của công cuộc đổi mới chương trình giáo dục và sách giáo khoa phổ thông. Đề tài đã nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy học trực tuyến, khảo sát thực trạng về phát triển năng lực dạy học trực tuyến của sinh viên khoa Ngữ văn và xây dựng quy trình hướng dẫn sinh viên thiết kế và tổ chức bài học trực tuyến môn Ngữ văn.

4. Kết quả nghiên cứu

- Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy học trực tuyến

- Khảo sát thực trạng về phát triển năng lực dạy học trực tuyến của sinh viên khoa Ngữ văn

- Xây dựng quy trình hướng dẫn sinh viên thiết kế và tổ chức bài học trực tuyến môn Ngữ văn

5. Sản phẩm

5.1. Sản phẩm khoa học

  - Bài báo in trên tạp chí Quốc tế: 01

Nguyễn Thị Bích - Trần Thị Nhung, 在越文教学中接近 STEAM 教育, 广播电视报《新教育》, ISSN  2705-0890

  - Bài báo in trong nước có chỉ số: 01

Nguyễn Thị Bích, Thiết kế bài học trực tuyến trên phần mềm ispring suite 9, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, ISSN: 2354 -1520, tháng 8/2020.

5.2. Sản phẩm đào tạo

* Luận văn thạc sĩ: 02

(1) Dạy học trực tuyến chủ đề ca dao cho học sinh lớp 10.

Học viên thực hiện: Hoàng Phương Thảo     

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt.

Đã bảo vệ thành công tại trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên, tháng 9-2020

(2). Thiết kế bài học trực tuyến chủ đề truyện ngắn hiện đại Việt Nam trước năm 1975” (SGK Ngữ văn 12 tập 2).

Học viên thực hiện: Cao Phương Thảo

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Văn - Tiếng Việt.

Dự kiến bảo vệ đợt 1 tại trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, năm 2021

* Luận văn tốt nghiệp Đại học:

Dạy học trực tuyến văn bản “Tuyên ngôn độc lập” (SGK Ngữ văn 12).

Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thuỳ Trang     

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học văn - Tiếng Việt.

Đã bảo vệ thành công tại trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên, tháng 6-2020

5.3. Sản phẩm ứng dụng: Bộ tài liệu dùng cho sinh viên và giảng viên khoa Ngữ văn về nghiên cứu, giảng dạy và rèn luyện nghiệp vụ: 01 bộ

Tên bộ tài liệu: Tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến (Dùng cho sinh viên và giảng viên khoa Ngữ văn về nghiên cứu, giảng dạy và rèn luyện nghiệp vụ)

Gồm:           + Tập bài giảng điện tử: 10 bài

+ Tập bài giảng word: 10 bài

+ Video bài giảng điện tử: 02

            + Hệ thống câu hỏi bài tập, câu hỏi diễn đàn: 01 (gồm ít nhất 10 bài tập và câu hỏi)

6. Phương thức chuyển giao, địa chỉ ứng dụng, tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.1. Phương thức chuyển giao

- Bộ tài liệu dùng cho sinh viên và giảng viên khoa Ngữ văn về nghiên cứu, giảng dạy và học tập

- Đề tài là tài liệu bổ sung cho các giáo trình, đề cương về Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Ngữ văn trong các trường đào tạo Cử nhân Sư phạm Ngữ văn.

- Bộ tài liệu dùng cho học sinh, giáo viên tại các trường phổ thông.

6.2. Địa chỉ ứng dụng

- Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

- Khoa Ngữ văn các trường ĐH Sư phạm khác

- Các trường phổ thông trong và ngoài tỉnh.

6.3. Tác động và lợi ích mang lại của kết quả nghiên cứu

6.3.1. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Đề tài hoàn thiện góp phần bổ sung cho các giáo trình, đề cương về Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Ngữ văn ở các trường đào tạo Cử nhân Sư phạm Ngữ văn. Đây là bộ tài liệu dùng cho sinh viên, giảng viên khoa Ngữ văn về nghiên cứu, giảng dạy và học tập, đồng thời là tài liệu tham khảo cho học sinh, giáo viên tại các trường phổ thông. Điều này rất có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

6.3.2. Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ có liên quan

Đề tài hoàn thành là tài liệu tham khảo hữu ích cho những nghiên cứu về khoa học giáo dục và xã hội học.

6.3.3. Đối với phát triển kinh tế - xã hội

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần đề xuất các giải pháp định hướng, hình thành các cách thức dạy học trong bối cảnh hiện đại hóa giáo dục, nhất là giáo dục từ xa, một hình thức giáo dục tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid hiện nay, “dừng đến trường nhưng không dừng học”, trực tuyến là phương thức tối ưu để hoàn thành mọi kế hoạch học tập.

6.3.4. Đối với tổ chức chủ trì và các cơ sở ứng dụng kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích góp phần mở rộng hướng nghiên cứu, học tập cho sinh viên (chuyên ngành Ngữ văn), mở rộng định hướng nghề nghiệp tại các trường: Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, các trường Đại học Sư phạm, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên và các trường phổ thông trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, kết quả của đề tài được đưa vào sử dụng cũng đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho các chuyên đề về rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và đổi mới phương pháp dạy học.

Đề tài được thực hiện sẽ góp phần nâng cao trình độ nghiên cứu lý luận, thực tiễn cho chủ nhiệm đề tài và các thành viên tham gia, giúp cho đội ngũ khoa học của trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên ngày càng trưởng thành đáp ứng yêu cầu sự nghiệp giáo dục mới. Đề tài cũng đóng góp vào việc đào tạo đại học và sau đại học (sinh viên NCKH, luận văn thạc sĩ) cho trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

 

loading....